ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"ธัญธร" สส.พรรคประชาชน เสนอ สธ. เปิดตำแหน่งนักกายภาพบำบัดในรพ.สต. ทั้งสักกัด สธ./อบจ. เพื่อครอบคลุมการรักษาผู้สูงอายุและเด็ก อีกทั้งรองรับการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง  

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. นายธัญธร ธนินวัฒนาธร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กทม. พรรคประชาชน กล่าวใน การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 29 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) เรื่อง อัตรากำลังข้าราชการนักกายภาพบำบัดรวมถึงการกระจายอัตรากำลังเพื่อรองรับการเข้าสู่สังคมสูงวัยและการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยมุ่งเน้นทรัพยากรไปที่การรักษาและฟื้นฟูกิจการส่งเสริมและป้องกัน ซึ่งชื่อก็บอกอยู่แล้วว่ารักษาการฟื้นฟู อาจจะต้องใช้งบประมาณมากกว่าการส่งเสริมและป้องกันสุขภาพด้วยซ้ำ

นายธัญธร กล่าวต่อว่า จะเห็นว่าสโคปของขอบเขตวิชาชีพก็จะค่อนข้างครอบคลุมรักษาได้ทุกเพศทุกวัยไม่เฉพาะผู้สูงอายุ ตั้งแต่เกิดก็เช่น กระตุ้นพัฒนาการเด็ก การรักษากระดูกสันหลังคด จนไปถึงอาการที่พวกเราในวัยทำงานหรือเริ่มมีอายุน้อยขึ้นมาก็จะเจอกันบ่อยเรื่อยๆอย่างออฟฟิศซินโดรมต่างๆ นอกจากนี้ยังมีบทบาทในการดูแลกลุ่มผู้ป่วยเป็นซีดี หรือผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น สโต๊ค โรคหลอดเลือดสมอง ระบบหัวใจและหลอดเลือด ความดันโลหิตสูง เบาหวาน มะเร็งต่างๆ โรคไตอ้วนลงพุง สุขภาพจิต รวมไปถึงโรคระบบทางเดินหายใจเรื้อรัง

บทบาททั้งหมดที่ผมได้กล่าวมาเราให้ความสำคัญกับวิชาชีพนี้เพียงพอแล้วหรือยัง... ตัวอย่างสรุปกรอบอัตรากำลังรายงานสายสุขภาพและเขตสุขภาพที่ 1-12 สำหรับนักกายภาพบำบัด ซึ่งรวมไปถึงเจ้าพนักงานเวชกรรมฟื้นฟู ร้อยละของเด็กปฐมวัยที่ใช้ไปก็เพียง 77% เท่านั้น หากแยกเฉพาะนักกายภาพบำบัดที่ได้รับการบรรจุนั้นอาจมีเพียงประมาณ 65% เท่านั้น ในขณะที่วิชาชีพอื่นใช้กรอบไปถึง 90 กว่าเปอร์เซ็นต์

"ขอเสนอแนะให้กระทรวงสาธารณสุขควรเปิดตำแหน่งนักกายภาพบำบัด ในรพสต.ด้วย หรือหากมีการถ่ายโอนรพสต. ไปอยู่ภายใต้การบริหารขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่นแล้ว กระทรวงมหาดไทยก็ควรมีบทบาทที่ชัดเจนในการเพิ่มนักกายภาพบำบัดที่ทำงานในรพสต. เพราะเป็นหน่วยบริการที่เข้าถึงประชาชนและผู้สูงอายุมากที่สุด" 

สถานการณ์นักกายภาพบำบัดในศูนย์บริการสาธารณสุข ซึ่งเป็นสถานพยาบาลปฐมภูมิของกรุงเทพมหานครที่มีสัดส่วนและสภาวะการจ้างงานเป็นลูกจ้างรายวันหรือแม้กระทั่งรายชั่วโมงครับแทบเกือบทุกแห่ง ทำให้ไม่ค่อยมีผู้ไปสมัครงาน หรือไม่ก็ทำงานแบบที่ไม่ใช่ระยะยาวครับไม่สามารถพัฒนางานได้ ผู้ป่วยสูงอายุก็ไม่มีกำลังใจ ทำให้ไม่ได้รับบริการกายภาพบำบัดและไม่มีไปเยี่ยมบ้านนะครับ ส่งผลเสียต่อสุขภาพพี่น้องประชาชน

 

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง 

- "สมศักดิ์" ตอบกระทู้สภาฯ เร่งผลิตนักฟื้นฟูสุขภาพ-นักกายภาพ รองรับการดูแลผู้ป่วย NCDs